Vì sao metro vẫn thiếu vốn dù TP HCM đã hưởng cơ chế đặc thù?


Trong văn bản vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP HCM kiến nghị trung ương nghiên cứu cơ chế chính sách đặc thù để phân cấp, phân quyền cho thành phố và các tỉnh thành được quyết định các dự án đường sắt đô thị (metro).

Động thái này được thành phố đưa ra nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến metro đang rơi vào tình trạng không thể hoàn thành như quy hoạch, do phụ thuộc hoàn toàn vào trung ương.

Tôi còn nhớ ngày 24/11/2017, Quốc hội đã thông qua cơ chế đặc thù phát triển TP HCM, như vậy đã hơn nửa năm trôi qua nhưng các tuyến metro vẫn ì ạch, vì thiếu vốn, vì mọi việc phải chờ trung ương quyết. Chờ trung ương quyết thì không thể nhanh được, trong thời gian chờ thì dự án lại đội vốn, thành phố lại xin ý kiến trung ương, mọi việc rơi vào vòng luẩn quẩn, khiến dự án kéo dài nhiều năm.

Tôi nghĩ các tuyến metro là bộ mặt của thành phố đầu tàu cả nước, nhưng lựng khựng mãi vì thiếu vốn thì kỳ quá. Nguyên nhân thiếu vốn lại là do thủ tục rườm rà, trung ương giải ngân chậm, trong khi người dân thì sốt ruột chờ đợi tuyến metro hoàn thành. Tôi cho rằng nên sốt sắng phân quyền để TP HCM tự quyết các vấn đề liên quan về xây dựng metro. 

Chia sẻ bài viết của bạn tại đây.

 Lê Thanh Huyền

>> Xem thêm: Máy bơm ‘khủng’ Sài Gòn tê liệt có phải do rác tắc cống?



VnExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *