Chuyên gia từng xây cầu Thăng Long sẽ đến Việt Nam tìm cách sửa vết nứt


Ngày 22/8, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết đã liên hệ mời chuyên gia và nhà thầu của Nga từng thi công xây dựng cầu Thăng Long tham gia nghiên cứu, sửa chữa triệt để cầu Thăng Long. Phía Nga đã đồng ý hợp tác và đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, Nga sẽ khảo sát tình hình thực tế. Tổng cục đã chuyển một số tài liệu do Tư vấn KEI nghiên cứu trước đây cho phía Nga. 

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, trong khi chờ kết quả nghiên cứu của chuyên gia Nga, đơn vị quản lý đường bộ tiếp tục duy tu, bảo dưỡng thường xuyên mặt cầu Thăng Long. 

Cầu Thăng Long thường xuyên bị hằn lún, rạn nứt. Ảnh: Bá Đô. 

Cầu Thăng Long thường xuyên bị hằn lún, rạn nứt. Ảnh: Bá Đô. 

Tổng cục Đường bộ cũng đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải ba phương án xử lý mặt cầu Thăng Long.

Phương án một là sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu, tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép; tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây. 

Tổng cục Đường bộ đánh giá phương án này có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí và kéo dài thời gian. Thi công lớp bản thép khó khăn do kết cấu dàn thép đã có chuyển vị và đường sắt không thể dừng khai thác.

Phương án hai chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án một, không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, điểm hạn chế phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án ba là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án một và thảm bê tông nhựa. Tuy nhiên, nhiệt phát sinh trong quá trình hàn có thể làm biến dạng bản thép, có thể dẫn đến bong bật các mối hàn.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có báo cáo về tình trạng hư hỏng của cầu Thăng Long. Mặt đường bê tông nhựa trên năm dàn thép cầu chính bị hằn lún, rạn nứt nhiều chỗ.

Lần kiểm tra gần đây cho thấy, mặt đường bị rạn nứt khoảng gần 9.000 m2. Diện tích hằn lún tổng cộng gần 2.000 m2. Vạch sơn mòn, sơn tim đường bị biến dạng, 4 trong 8 khe co giãn cầu bị hư hỏng và được che tạm bằng tấm thép để đảm bảo an toàn giao thông.

Bộ Giao thông đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ sửa chữa hư hỏng phần mặt cầu để đảm bảo an toàn giao thông. Các chuyên gia trong nước đánh giá việc sửa chữa cầu Thăng Long rất phức tạp do đặc thù mặt đường bê tông nhựa được trải trên giàn thép.



VnExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *