Cao tốc Bắc Nam chậm tiến độ, Bộ trưởng Giao thông phê bình các ban dự án


Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ cao tốc Bắc – Nam ngày 23/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, tiến độ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của các dự án đang chậm. Yếu tố chủ quan do công tác chuẩn bị hồ sơ dự án của một số Ban quản lý chưa đạt yêu cầu về chất lượng, thiếu bám sát các cơ quan chức năng trong quá trình hoàn thiện thủ tục, hồ sơ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Thứ trưởng Nguyễn Nhật sớm chủ trì một cuộc họp cùng Vụ Đối tác công tư, Vụ Kế hoạch – Đầu tư và các đơn vị liên quan đánh giá và chỉ rõ từng yếu tố chủ quan, khách quan khiến tiến độ dự án chậm để đề xuất hình thức kiểm điểm đối với Ban quản lý dự án yếu kém.

“Ban quản lý dự án nào chậm, hồ sơ chất lượng kém, sửa lại nhiều lần phải nghiêm khắc phê bình, khiển trách tập thể, cá nhân để làm gương”, ông Thể chỉ đạo.

Bộ Giao thông đang đẩy tiền độ các dự án cao tốc Bắc Nam. Ảnh minh họa: Xuân Hoa. 

Bộ Giao thông đang đẩy tiền độ các dự án cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Xuân Hoa. 

Đối với 3 dự án cao tốc Bắc – Nam thực hiện bằng hình thức đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, với đoạn Cao Bồ – Mai Sơn do Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư đang chậm tiến độ, Bộ sẽ sớm chủ trì cuộc họp với tỉnh để tháo gỡ vướng mắc cho dự án.

Với đoạn cao tốc Cam Lộ – La Sơn, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương phê duyệt thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công và dự toán để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp và yêu cầu khởi công một số gói thầu vào cuối năm 2018.

Bộ trưởng Thể cũng chỉ đạo Ban quản lý dự án 7 sớm hoàn thành hồ sơ dự án cầu Mỹ Thuận 2, phối hợp với địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

8 đoạn cao tốc Bắc Nam sắp xây dựng

8 đoạn cao tốc Bắc Nam được huy động vốn xã hội hóa. 

Với các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được huy động xã hội hóa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cần phê duyệt ngay 3 dự án là Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Phan Thiết – Dầu Giây, sau đó tiến hành công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Các dự án khác thuộc đoạn Nghi Sơn – Bãi Vọt và Nha Trang – Phan Thiết, ông Thể chỉ đạo Vụ Môi trường cần khẩn trương phối hợp với các ban quản lý dự án để hoàn thành báo cáo tác động môi trường, phê duyệt khung chính sách ngay trong tháng 8. Bộ trưởng nhắc nhở Ban quản lý dự án 85 đẩy nhanh công tác hoàn thiện hồ sơ cho dự án đang chậm nhất là Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Trong giai đoạn 2017-2020, dự án cao tốc Bắc Nam được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), Cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Trong 11 dự án có 3 dự án sử dụng vốn ngân sách và 8 dự án huy động vốn xã hội hóa. Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án nêu trên khoảng 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư. Quốc hội đã yêu cầu các dự án cơ bản hoàn thành năm 2021.



VnExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *