Cầu Bạch Đằng sẽ được khắc phục điểm lún, võng trong 2 tháng tới


Ngày 7/11, tại cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho hay, sau khi chính thức thông xe vào giữa tháng 10, cầu có hiện tượng võng, bồng bềnh là do “chủ đầu tư và các nhà thầu giữ nguyên hiện trạng để chờ sự ổn định rồi mới tiếp tục điều chỉnh một số hạng mục, tạo sự êm thuận cho các phương tiện qua lại”.

Theo ông, hiện tượng trên đã nằm trong kế hoạch và dự kiến trong vòng 2 đến 3 tháng từ ngày thông xe, đơn vị thi công sẽ thực hiện bù vênh mặt đường tại những vị trí võng, bồng bềnh.

Mặt cầu Bạch Đằng có hiện tượng lượn sóng khiến tài xế không dám đi nhanh vì sự mất lái. Ảnh: Minh Cương

Mặt cầu Bạch Đằng có hiện tượng “lượn sóng” khiến tài xế không dám đi nhanh vì sợ mất lái. Ảnh: Minh Cương

Theo ông Lê Minh Trà, chuyên gia tư vấn công nghệ thuộc Liên danh tư vấn APECO – VEC, hệ thống quan trắc của cầu Bạch Đằng cho thấy kết cấu không bị ảnh hưởng; các phương tiện lưu thông với tốc độ từ 80 đến 100 km/h vẫn đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, ông Trà cho rằng, mặt cầu bị mấp mô gây khó chịu cho các phương tiện lưu thông, chủ đầu tư cần sớm lên phương án bù vênh và xem xét tạm thời giảm tốc độ lưu thông từ 100 km/h xuống 80 km/ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện.

“Chúng tôi sẽ tiến hành bù vênh lại mặt cầu sau khi lên các phương án và lựa chọn đơn vị thi công, tập hợp số liệu quan trắc. Ước tính khoảng 200 m3 bê tông sẽ được bù để giúp mặt cầu Bạch Đằng phẳng hơn”, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện đề nghị chủ đầu tư tính toán thời gian hợp lý để khắc phục tình trạng “mặt cầu Bạch Đằng mấp mô, không êm thuận khi phương tiện lưu thông.

“Việc này cần tiến hành cẩn trọng, không vì sức ép dư luận mà làm không kỹ. Đặc biệt, chủ đầu tư phải tham vấn các chuyên gia về lĩnh vực giao thông vận tải và có phương án thi công sau khi được cơ quan chức năng thẩm duyệt”, ông Diện nói.

Trước đó, nhiều tài xế phản ánh cầu Bạch Đằng có hiện tượng lún, võng khiến xe chạy qua đây bị dập dềnh như “lượn sóng”.

Theo một số tài xế, cầu có biển báo tốc độ 100 km/h nhưng họ chỉ dám chạy trung bình 50-60 km/h, nếu đi nhanh dễ mất lái, nguy cơ tai nạn rất cao. Vị trí có hiện tượng dập dềnh nằm ở đoạn đỉnh cầu, từ trụ đầu tiên đến trụ thứ ba. Nhiều điểm nhìn rõ cong võng.

Chủ đầu tư giải thích, mặt cầu bị vênh do chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm tại hai vị trí hợp long. Việc này xảy ra trong lúc thi công, trước khi thảm mặt cầu đã bị vênh rồi chứ không phải cầu đi vào sử dụng mới xuất hiện.

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được chia làm hai dự án gồm: đường cao tốc và cầu Bạch Đằng. Trong đó dự án cầu, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT hơn 7.270 tỷ đồng.

Cầu bắc qua sông Bạch Đằng từ phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng) đến xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh), dài 5,4 km bao gồm cả đường dẫn, rộng 25 m, thiết kế 4 làn xe.

Ngày 1/9, cầu Bạch Đằng chính thức thông xe, bắt đầu thu phí từ ngày 15/10 với mức giá từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng tùy từng phương tiện.

Vị trí cầu Bạch Đằng.

Vị trí cầu Bạch Đằng.



VnExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *