Ông Mai Tiến Dũng: ‘Số nợ nhà thầu ở dự án Metro TP HCM không quá nhiều’


Tại cuộc họp báo chiều 3/12, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ngành đã trả lời nội dung báo chí quan tâm về dự án Metro số 1 TP HCM; vụ máy bay rơi bánh; kịch bản điều hành giá điện năm 2019…

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói về dự án Metro

Video Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin về tuyến Metro số 1 ở TP HCM.

Về việc đại sứ Nhật Bản mới đây gửi thư cho lãnh đạo TP HCM bày tỏ quan ngại việc chậm giải ngân dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, ông Mai Tiến Dũng – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói, dự án được thành phố phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư gần 17.388 tỷ đồng (gồm vốn ODA, vốn đối ứng trong nước).

Sau khi phê duyệt, TP HCM đã mời tư vấn thẩm định độc lập, lấy ý kiến của nhà tài trợ ODA, các Bộ, cơ quan và Thủ tướng.

Đến năm 2011, thành phố phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng. Theo nghị quyết của Quốc hội, tổng mức đầu tư đó đưa dự án vào nhóm đặc biệt quan trọng của quốc gia, phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, thành phố báo cáo Chính phủ và Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết theo đề nghị của địa phương.

Theo ông Dũng, ngày 5/11, Bộ Giao thông đã báo cáo, xin ý kiến các bộ ngành liên quan và cấp có thẩm quyền về dự án, sau khi nhận được phản hồi, Bộ sẽ thông báo với báo chí.

“Thư của đại sứ Nhật gửi cho TP HCM và có gửi cho Thủ tướng nêu câu chuyện lo ngại nếu để lâu thì việc thanh toán nhà thầu sẽ khó khăn, nhưng tinh thần là số tiền 17.388 tỷ đồng đến nay đã giải nhân được 13.630 tỷ đồng, đạt 52% tổng mức đầu tư ban đầu. Như vậy số nợ của nhà thầu như thư của Đại sứ là có nhưng không phải là quá nhiều”, ông Dũng nói.

Đường ray đoạn đi trên cao của dự án Metro số 1 TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Đường ray đoạn đi trên cao của dự án Metro số 1 TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Trước đó, trong thư gửi lãnh đạo TP HCM vào cuối tháng 11, Đại sứ Nhật Bản phản ánh “hiện thủ tục thanh toán cho các nhà thầu không có tiến triển và số tiền chậm thanh toán cho đơn vị thi công, tư vấn đã hơn 100 triệu USD. Áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết thì tôi rất lấy làm tiếc về việc dự án sẽ buộc phải ngừng thi công”.

Ngoài ra, Đại sứ Nhật Bản cũng đề nghị thành phố giao các sở ngành liên quan, đặc biệt là Ban quản lý đường sắt đô thị sớm ký lại hợp động tư vấn quản lý thi công với liên danh NJPT do đã hết thời hạn hợp đồng vào tháng 4 năm trước. Việc hợp đồng chưa được sửa đổi khiến tư vấn phải thực hiện công việc mà không được chi trả thù lao trong 19 tháng qua. Số tiền chậm thanh toán cho liên danh này đã lên đến 20 triệu USD…

Thứ trưởng Giao thông: “Việc điều tra nguyên nhân máy bay rơi bánh cần có thời gian”

VnExpress nêu vấn đề, việc máy bay Vietjet Air rơi bánh được Cục Hàng không xác định là sự cố rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, Cục cho biết sẽ phối hợp với Hãng Airbus điều tra nguyên nhân mà không có sự tham gia của một cơ quan độc lập khác thì có khách quan hay không, trong khi theo thông lệ quốc tế cơ quan điều tra những sự cố tương tự sẽ là một Ủy ban độc lập?

Ngoài ra, trong phát ngôn mới đây, Cục Hàng không nói “loại trừ nguyên nhân do lỗi kỹ thuật trong sự cố máy bay Vietjet rơi bánh”, vậy cơ sở nào Cục Hàng không khẳng định như vậy?

Thứ trưởng giao thông nói về vụ rơi bánh máy bay

Video Thứ trưởng Giao thông trả lời về vụ máy bay bị rơi bánh.

Trả lời nội dung trên, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật nói, máy bay gặp sự cố được hãng Vietjet nhận vào ngày 15/11, nghĩa là mới hơn 2 tuần. Sau sự cố, nhà chức trách đã đưa máy bay vào vị trí an toàn và sửa đường băng. Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, tổ điều tra đã được thành lập để làm rõ sự việc.

“Tổ điều tra kết hợp với nhà sản xuất Airbus đang làm các thủ tục cần thiết, kiểm tra hộp đen và việc này cần có thời gian. Theo tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, chỉ khi nào điều tra của quốc gia xảy ra sư cố và nhà sản xuất không kết luận được, không rõ ràng thì mới phải mời cơ quan độc lập để làm”, ông Nhật nói.

Chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột gặp sự cố lúc 23h03 ngày 29/11. Khi hạ cánh, hai bánh trước văng ra khiến càng chà xát xuống đường băng. Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy, đưa hành khách thoát khỏi máy bay nhanh nhất bằng phao trượt.

12h ngày 30/11, sân bay Buôn Ma Thuột đã hoạt động trở lại. Một bánh máy bay và hai mâm giữ bánh được tìm thấy ở khu vực bên trái đường băng số 9.

Kịch bản điều hành giá điện sẽ có trong tháng 12/2018

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tại cuộc họp Chính phủ diễn ra hôm nay 3/12, Thủ tướng đã yêu cầu “không để thiếu điện trong năm 2019”.

Lãnh đạo Chính phủ nhiều lần gửi thư cho các bộ, ngành liên quan để nhấn mạnh tinh thần trên và “nếu không thực hiện tốt sẽ truy trách nhiệm tập thể, cá nhân”.

Để thực hiện mục tiêu cấp đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt thời gian tới, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải nói 4 phương án cung ứng điện đã được cơ quan chuyên môn đưa ra đều tính toán đảm bảo mục tiêu này; tuy nhiên một số trường hợp cụ thể thì hệ thống điện sẽ phải huy động 2-7 tỷ kWh từ các nguồn điện chạy dầu giá cao.

“Nếu muốn đủ điện thì phải tăng sản xuất điện bằng dầu, giá đắt hơn”, ông thông tin và mong người dân, doanh nghiệp có kế hoạch tiết kiệm trong sử dụng điện năng.

Về chuyện thiếu than cho sản xuất điện, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh, TKV và Tổng công ty than Đông Bắc cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện theo cam kết. “Hai đơn vị cung cấp than lớn đã hết sức cố gắng. Trường hợp than trong nước không đủ cung cấp thì sẽ nhập khẩu”, ông Hải chia sẻ.

Về giá điện năm 2019, Thứ trưởng Hải nói kịch bản điều hành sẽ được báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo giá trong tháng 12/2018. Trên cơ sở góp ý tại đây, Bộ Công Thương sẽ hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ.

“Giá điện năm tới được xem xét kỹ và xây dựng kịch bản theo đúng quy định, trong đó có vấn đề tác động đến lạm phát”, ông Hải cho hay.

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Võ Hải

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Võ Hải

Cuối tuần trước, nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh có trụ sở chính nằm ngay trong vùng lõi than của cả nước thông báo phải dừng vận hành 2 trên 4 tổ máy vì thiếu than để sản xuất. Theo tính toán, nhà máy vẫn thiếu 145.000-200.000 tấn than để đủ phát 4 tổ máy và mỗi ngày mất khoảng 10 triệu kWh, tương đương hụt thu hơn 13 tỷ đồng.

Báo cáo lên Chính phủ, EVN cho biết, loạt nhà máy nhiệt điện khác thuộc tập đoàn này đã phải ngừng các tổ máy, giảm phát điện. Nhiệt điện Nghi Sơn, Hải Phòng tuần trước vừa phải giảm công suất 2-4 tổ máy về mức tối thiểu, thậm chí một số tổ máy còn ngừng hẳn hoạt động; riêng Nhiệt điện Thái Bình không thể huy động công suất do thiếu than ngày 3/11.

Hoàng Thuỳ – Anh Minh – Võ Hải



VnExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *