Nghệ thuật thổi hồn vào tượng heo sứ


Nhưng câu chuyện ấy mới chỉ là một phần trong cuộc tạo tác linh hồn cho tượng sứ. Tiếp nối là các công đoạn vẽ và nắn 3D, người hoàn thiện sửa mẫu rồi chuyển đến vẽ máy. Cái khéo ở đây là làm sao ở trên máy tác phẩm đạt độ hoàn mỹ, khi in ra không có khuyết điểm để sau đó là hàng chục công đoạn khác cho đến khi có trên tay tác phẩm hoàn chỉnh cuối cùng. Yêu cầu đặt ra là trải qua những quá trình ấy, bức tượng bị dày lên với các lớp men màu vẫn không mất đi phần hồn của nguyên tác.

“Chắc chắn đến lúc này độ tinh tế, sắc sảo đã giảm phần nào. Nếu nhìn tác phẩm bạn thấy khéo thì trước đó cái ban đầu phải là rất khéo”, ông Minh diễn giải. Để có được tất cả sự khéo ấy, không cách nào khác là phải làm việc, học hỏi và luyện tập như giáo sư Trần Văn Khê nhắc đến.

Ông chủ thương hiệu gốm sứ lớn nhất Đông Nam Á cho rằng sự khéo léo này không máy móc nào có thể thay thế được. Hơn 10 năm trước, trong khuôn viên rộng hàng trăm nghìn m2 của Minh Long, robot đã xuất hiện khi khái niệm cách mạng 4.0 vẫn còn chưa được định nghĩa tại Việt Nam. Ông Minh là một người yêu đất lạ lùng, trân trọng tuyệt đối những giá trị truyền thống nhưng lại rất cởi mở với những gì tiên tiến và hữu ích cho việc nâng tầm thương hiệu, đưa sản phẩm quốc gia đến với bạn bè năm châu. Ở thời kỳ manh nha của công nghệ mới, ông đã nhập về nhiều thiết bị hiện đại hỗ trợ cho quá trình sản xuất.

Tuy nhiên, đến nay, người thợ làm gốm sứ kỳ cựu vẫn quả quyết yếu tố “thủ công” không thể bị mai một trong nghệ thuật, ít nhất là vài mươi năm tới, ở lĩnh vực ông đam mê từ lúc còn thơ bé. Với ông, dù máy có tham gia thì cũng là do có người điều khiển, chỉ có thể thay thế những động tác đơn giản, đơn điệu, còn những chỗ khéo thì chỉ có con người mới làm ra được mà thôi.

“Vì vậy, con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong vẻ đẹp của một tác phẩm gốm sứ nói riêng và tác phẩm nghệ thuật nói chung”, ông nói đầy tự hào.

Sản phẩm hoàn mỹ không chỉ cấu thành từ kỹ thuật, sự khéo léo của nghệ sĩ lành nghề, mà còn bởi hòa quyện với nguyên liệu thượng hạng. Ông Minh quan niệm một món ăn mà con gà, con cá hay cọng rau đầu vào không đủ tươi, không đủ ngon thì chẳng đầu bếp nào chế biến ra tươi ngon được. Trong công nghệ sản xuất có đến hàng chục, thậm chí hàng trăm điều kiện khắt khe để đi đến cái gọi là tuyệt phẩm.

Song với ông Minh, đó chưa phải là đích đến bởi nghệ thuật chỉ thành công khi nghệ sĩ diễn được cái họ mong muốn khiến khán giả, người thưởng lãm có thể hiểu, thích và cảm nhận.
Với ông, nghệ thuật là phải đi vào lòng người.



VnExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *