Tổng cục Đường bộ thí điểm vật liệu làm đường mới trên quốc lộ 10


Thảm mặt đường Carboncor Asphalt sử dụng nguyên liệu trong nước, thân thiện với môi trường và tiết kiệm thời gian thi công.

Vừa qua, Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông – Vận tải)  phối hợp với Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam, Cục quản lý đường bộ I, tiến hành thi công thí điểm vật liệu Carboncor Asphalt (CA). Quá trình thi công sử dụng loại CA19 làm lớp móng trên, CA12.5 để làm lớp mặt, tại km102+730 đến km102+780, quốc lộ 10, đoạn qua tỉnh Nam Định.

Ông Nguyễn Văn Huyện (thứ 2 từ trái sang), Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp kiểm tra thi công.

Ông Nguyễn Văn Huyện (thứ 2 từ trái sang), Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp kiểm tra thi công.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện, trong những năm qua kết cấu hạ tầng giao thông đã có bước phát triển, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Ngành giao thông triển khai nghiên cứu ứng dụng nhiều công nghệ mới, vật liệu cho công tác xây dựng, duy tu bảo dưỡng đường hiệu quả hơn. Đặc biệt chú trọng hạn chế ô nhiễm môi trường, đầu tư công nghệ mới.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết rất quan tâm đến Carbon Asphalt, vật liệu đã ứng dụng trên các tuyến đường, thay thế các vật liệu truyền thống trong suốt 10 năm qua. Bộ Giao thông Vận tải cũng ban hành tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) 09:2014/TCĐB, lớp vật liệu Carboncor Asphalt trong xây dựng và sữa chữa kết cấu áo đường ô tô, thi công và nghiệm thu.

Phạm vi áp dụng trước đây của Carboncor Asphalt là làm lớp mặt đường cấp cao A2 trở xuống và duy tu sửa chữa cho tất cả các cấp mặt đường.

Lãnh đạo Tổng cục đường bộ quan tâm đến hiệu quả của Carboncor Asphalt CA 12.5 và CA 19.

Lãnh đạo Tổng cục đường bộ quan tâm đến hiệu quả của Carboncor Asphalt CA 12.5 và CA 19.

Quá trình thi công thí điểm sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt, công nghệ chuyển giao từ Nam Phi, đã ứng dụng rộng rãi ở hơn 30 quốc gia. Carboncor Asphalt được sản xuất không khói, không nhiệt với 3 thành phần: đá, sít than sau sàng (rác than) cùng với nhũ tương Carbon.

Liên kết thấm bám và cường độ của Carboncor Asphalt được hình thành do phản ứng hóa học của nhũ tương và nguyên tử Carbon trong rác than. Nhờ đó vật liệu liên kết thành một khối bền vững với nền đường.

Trên mặt đường quốc lộ 10, đơn vị thi công rải thảm thử nghiệm toàn mặt đường với chiều rộng 7m. Độ dày lớp phủ CA19 là 4cm, tiếp đến là lớp phủ mặt CA12.5 là 3cm.

Kết cấu mặt đường quốc lộ 10 được trải Carboncor Asphalt.

Kết cấu mặt đường quốc lộ 10 được trải Carboncor Asphalt.

“Mặc dù thời tiết có mưa nhỏ, nhưng khác với các sản phẩm nhựa đường khác, Carboncor Asphalt có thể thi công tiện lợi và không gây khó khăn, hay ảnh hưởng đến sức khỏe cho người lao động. CA đóng bao sẵn, chỉ cần rải đều và tưới nước, lu nén, không gây ô nhiễm môi trường”, anh Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Công ty đầu tư và xây dựng T&T Thái Bình nhận xét.

Carboncor Asphalt gồm sít than, đá và nhũ tương Carbon.

Carboncor Asphalt gồm sít than, đá và nhũ tương Carbon.

“Carboncor Asphalt có thể rải trên tất cả mặt đường hiện trạng và các loại nền đường ngay cả rải trực tiếp lên nền đất. Sản phẩm phù hợp với các công trình cần thi công nhanh như đường tỉnh lộ và giao thông nông thôn”, ông Tô Nam Toán, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Môi trường và hợp tác Quốc tế, Tổng cục Đường bộ đánh giá.

Hiện nay, một số tuyến đường trọng yếu ở Việt Nam cũng đã sử dụng Carboncor Asphalt trong công tác sửa chữa, vá lấp như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Nội Bài – Lào Cai.

Phương Thảo 



VnExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *